กิจกรรมบ้านหลังเรียน ถือเป็น Best Practice ของกลุ่มงานวิชาการที่จะส่งผลให้เด็กและเยาวชนไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับตนเอง รวมถึงการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของเด็กและเยาวชน ซึ่งจะนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของเยาวชนและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและชุมชนในฐานะพลเมืองดี รู้จักปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทำให้เด็กและเยาวชนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์